Phụ huynh vật lộn dạy con mỗi tối: Tiến sĩ giáo dục chỉ ra sai lầm ‘chết người’ – Học hành

0
24


Nhiều phụ huynh ngồi kè kè dạy con buổi tối nhưng vẫn không hiệu quả. Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra sai lầm chết người trong cách dạy con .

Phụ huynh vật lộn dạy con mỗi tối: Tiến sĩ giáo dục chỉ ra sai lầm 'chết người' - Hình 1

Ảnh minh họa

Nhiều lúc chỉ muốn đánh con

Năm học mới bắt đầu cũng là lúc nhiều cha mẹ có con vào lớp 1 bước vào cuộc chiến nảy lửa: Kèm con học đọc, học viết, làm bài tập. Những ngày qua, trên các diễn đàn không khó để tìm những lời than vãn: “ Sao mà dạy con khó quá?!”. Hướng dẫn “rát cổ bỏng họng”, “đến điên mất thôi” mà con vẫn không đánh vần đúng từ, chữ viết thì liêu xiêu, nghiêng ngả.

Chị Nguyễn Thị Thùy có con vào lớp 2 ở một trường tiểu học của quận Cầu Giấy cho biết, bài tập hàng ngày cô giao nhiều, chiều chiều nhận được tin nhắn vào điện thoại là tối con làm bài nào, hạn nộp ra sao nên tối cơm nước xong là vứt vội đống đĩa bát, hai mẹ con vào bàn học. Tuy nhiên, dạy con câu trước thì lại quên sau. Có lúc chị bất lực đến mức tự hỏi: “Hay thôi, chẳng kèm nữa, con học được chữ nào hay chữ ấy”.

“Thế là, tối nào hai mẹ con cũng nói nhau ầm ầm, thậm chí ức chỉ muốn đánh con. Việc quát tháo ầm ĩ quen đến mức sáng nào đi làm vợ chồng chị cũng được bác hàng xóm hỏi nhở: Tối qua nhà cháu có chuyện gì đấy”- chị Thùy chia sẻ.

Tương tự, chị Đỗ Thị Hương, ở Hoàng Mai có con mới vào học lớp 1 cho biết, chị luôn dặn mình không được cáu với con nhưng từ đầu năm học đến nay, ngày nào cũng phải cãi cọ, to tiếng với con vào chuyện học. Nhiều lúc, chị cảm thấy bất lực không dạy nữa yêu cầu chồng vào dạy thay thì chỉ 10 phút không chịu nổi lại yêu cầu chị vào dạy con. Nhiều hôm, con làm chậm, đến 11h mới xong, mẹ khóc, con khóc theo.

Cũng chính các vị phụ huynh chia sẻ, mình bực bội mà con cái khóc lóc, run lẩy bẩy, sợ học bài vào buổi tối. Việc làm bài tập cứ ngỡ tốt cho con nay lại thành ra gánh nặng. Bố mẹ thì mệt mà con lại sợ kinh hồn bạt vía. “Nhưng nếu không bảo con thì con làm sai, thiếu bài nộp là thường xuyên. Mà không làm bài thì y như rằng ngày mai co bị bêu tên trong sổ của lớp. Mình đã nỗ lực vì con, nhưng con chẳng khá hơn mà lầm lì, sợ học, kết quả vẫn dậm chân tại chỗ”- chị Hương chia sẻ.

Con học giỏi cũng chỉ vô giá trị?

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra, thực tế, có phụ huynh không có nhận thức đầy đủ về giáo dục. Họ cho rằng giáo dục chỉ là dạy chữ cho trẻ và bảo trẻ biết vâng lời. Trong khi giáo dục có mục tiêu rất rộng.

Cũng theo TS Hương, trong khi cha mẹ hiểu nhầm như vậy, cha mẹ thường lao vào can thiệp bài học của con ở lớp, giảng bài cho con vào buổi tối, nhắc nhở con liên hồi về các trách nhiệm cá nhân, chiều chuộng con quá đà, đáp ứng mọi yêu cầu của con dù đó là các yêu cầu hết sức vô lý, coi thường giáo dục đạo đức, tư cách cho con.

Điển hình là cha mẹ không nghĩ cần phải dạy con sống và làm việc trách nhiệm, tự giác, biết sống tử tế và không làm phiền người khác.

Theo TS Hương, nhiều phụ huynh mục tiêu trong giáo dục là con phải học giỏi. Tuy nhiên bà Hương cho rằng, giỏi ở trong suy nghĩ chả cha mẹ cũng không chính xác. Giỏi ở đây không phải là thực lực đứa trẻ biết sáng tạo , học hỏi và làm việc trách nhiệm. Giỏi trong nghĩa của các phụ huynh Việt Nam là điểm cao, được xung quanh ca ngợi và đỗ vào các trường danh tiếng.

“Rõ ràng, khi các quan điểm còn chưa thực sự ổn thì giáo dục trẻ còn nhiều vấn đề xảy ra”- bà Hương nói

Tiiến sĩ Vũ Thu Hương đã chỉ ra một số mặt tiêu cực của vấn đề dạy con học buổi tối. Hệ lụy đầu tiên là trẻ sẽ luôn cảm thấy không ai hiểu được mình. Trẻ sẽ cảm thấy bố mẹ là thế giới khác, mình là thế giới khác. Trẻ bơ vơ và cô độc trong chính ngôi nhà của mình.

Hệ lụy thứ hai là chính trẻ cũng trở nên hoang mang với mọi chân giá trị của cuộc sống, rối loạn trong đánh giá đúng sai và tốt xấu. Trẻ cứ nhìn theo bố mẹ mà làm nên thấy bố mẹ làm thì trẻ sẽ coi đó là chân lý. Khi thấy chân lý mâu thuẫn, trẻ sẽ thật sự hoảng loạn.

Do vậy, theo bà Hương, tỉ lệ lớn trẻ em vào tuổi teen thường đóng cửa với chính cha mẹ của mình, không chia sẻ, bày tỏ quan điểm và thường coi cha mẹ như những người lạc hậu với thời cuộc.

Trẻ cũng bị sức ép của thành tích, của những áp lực học hành thi cử làm cho rối loạn nên sau đó, gần như trẻ Việt Nam lại thừa kế chính quan điểm sai lầm trên và liên tục làm cho các thế hệ tiếp theo ức chế và mệt mỏi.

“Đối với tôi, học giỏi vô giá trị, sống tốt mới là quan trọng số 1. Bởi vì học hành chỉ là 1 góc nhỏ của con người. Điều quan trọng là đứa trẻ nhận được kiến thức, kĩ năng gì trong khi học và đã biến nó thành của mình hay chưa”- bà Hương nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, Thạc sỹ Ngô Thị Ngân , giảng viên khoa hội họa trường CĐ Nhạc họa sư phạm cho rằng, chị không ủng hộ việc bố mẹ kè kè kèm cặp con học suốt buổi tối.

“Tôi chỉ ủng hộ việc phụ huynh chỉ nên kiểm tra lại bài cho con. Nếu con sợ học, sợ viết, tôi bảo con cứ thả lỏng tay, cố gắng nắt nót nhất có thể còn đẹp xấu không quan trọng. Mỏi quá, tôi còn bảo con tạm nghỉ ngơi, đi chơi đã”- bà Ngân nêu quan điểm.

Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra một số mặt tiêu cực của vấn đề dạy con học buổi tối.

Năm học mới 2020 – 2021 bắt đầu cũng là lúc nhiều cha mẹ có con vào lớp 1 bước vào cuộc chiến nảy lửa: Kèm con học đọc, học viết. Những ngày qua, phụ huynh khắp cả nước không ngừng than vãn: “Sao mà dạy con khó quá?! “. Hướng dẫn “rát cổ bỏng họng” mà con vẫn không đánh vần đúng từ, chữ viết thì liêu xiêu, nghiêng ngả.

Không ít người bất lực đến mức tự hỏi: “Hay thôi, chẳng cho con đi học nữa? Chứ cứ như này chẳng mấy chốc sứt mẻ hết tình cảm gia đình!”.

Tất nhiên con trẻ cũng khổ sở chẳng kém. Có đứa khóc thét, đứa lại run lẩy bẩy, mồ hôi đổ nhễ nhại mỗi giờ học bài buổi tối. Việc học cứ ngỡ tốt cho con nay lại thành ra gánh nặng. Bố mẹ thì mệt mà con lại sợ kinh hồn vía. Thế nhưng việc kèm học buổi tối vẫn tiếp diễn bởi một bởi suy nghĩ: “Tích tiểu thành đại”, kèm nhiều thì con mới mau khá, không học thì làm sao theo kịp chương trình trên lớp…

Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Hình 1

Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Hình 2

Con vào lớp là một trận chiến căng thẳng và đầy nước mắt – Ảnh minh họa.

Thực tế, điều này không hoàn toàn đúng và ẩn chứa rất nhiều mặt tai hại. Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra một số mặt tiêu cực của vấn đề dạy con học buổi tối.

Cụ thể Tiến sĩ Vũ Thu Hương cho biết: “Trước tiên là bọn trẻ không tự giác vì bố mẹ luôn nhắc nhở con mở sách ra. Thứ hai, con sẽ lười suy nghĩ vì cứ bài khó là hỏi và bố mẹ sẽ trả lời. Dần dần con tạo nếp bài nào cũng hỏi mà không chịu suy nghĩ trước.

Bên cạnh đó, bố mẹ không hiểu rõ cách dạy ở tiểu học. Rất nhiều cách đánh vần đã thay đổi sau mỗi lần thay sách giáo khoa và nhiều bài toán tiểu học có cách giải khác hẳn ngày xưa.

Bố mẹ sẽ không thể cập nhật để giảng cho khớp với cô giáo. Từ đó, mâu thuẫn xảy ra, các con sẽ cảm thấy lúng túng khi mẹ giảng 1 kiểu, cô giảng 1 đằng. Điều này gây khó khăn cho các con”.

Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Hình 3

Điều quan trọng nhất theo Tiến sĩ Vu Thu Hương, đó là việc phụ huynh thường khó giữ bình tĩnh khi dạy con. “Nguyên nhân vì họ sốt ruột, nghĩ mình đã nói xong thì con đương nhiên phải hiểu. Bố mẹ cũng sợ con dốt hơn bạn bè nên càng bị áp lực. Vì thế, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên căng thẳng”.

Làm thế nào để cải thiện việc học của con mà không phải gây áp lực mỗi tối?

Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, bố mẹ không cần “vật lộn” với con mỗi buổi tối. Thay vào đó, hãy để con tự học bằng cách: Đặt đồng hồ để con hoàn thành bài trong thời gian ngắn nhất. Hết thời gian thì yêu cầu con gấp sách. Cách này vừa giúp con tự giác, vừa rèn tính tập trung.

Con vào lớp 1: Tưởng tự dạy con học bài mỗi tối là tốt, ai ngờ Tiến sĩ giáo dục chỉ ra loạt tai hại - Hình 4

Ngoài ra, bố mẹ không được sốt ruột khi con viết xấu, đọc sai. Bởi: “Học tập là quá trình dài hơi. Trong giai đoạn đầu, việc con còn “chuệch choạc” khi viết chữ là đương nhiên. Tôi lấy ví dụ này cho bố mẹ dễ hình dung: Khi chúng ta mới tập xe đạp đương nhiên sẽ ngã, sẽ luống cuống, vụng về. Nếu ta tự tập, sau độ vài tuần, ta sẽ biết đi. Càng về sau, ta sẽ càng đi vững.

Ngược lại nếu bố mẹ giữ xe cho ta tập đi, ta sẽ không ngã nhưng cha mẹ thả tay ra là ngã ngay và không thể đi được. Cha mẹ tập cho ta còn cáu gắt, quát mắng vì ta vụng về. Bên cạnh đó, cha mẹ giữ chặt quá nên xe cũng khó điều khiển. Vì vậy, quá trình tập xe sẽ dài hơn là để ta tự tập”.

Tiến sĩ Hương kết luận, việc học tập cũng tương đồng với việc tập xe. Nếu để tự học, ban đầu con có thể viết xấu, đọc kém nhưng về sau sẽ học vững và tự tin hơn nhiều.



Tuổi Teen