Bài tập về nhà của trẻ em trên thế giới
  •  - Trong khi trẻ em ở Tây Ban Nha, Anh hay Rumani bị áp lực vì quá tải bài tập về nhà thì ở xứ Wales hoặc Mỹ, học sinh tiểu học không phải làm bài tập sau giờ học.
     
    “Bài tập về nhà” là cụm từ quen thuộc với học sinh. Tuy nhiên, mỗi nơi trên thế giới lại có những quy định hoàn toàn khác biệt về việc giao nhiều hay ít bài tập về nhà cho trẻ em.
    Tây Ban Nha: Học sinh bị quá tải bài tập
    “Cháu không muốn làm bài tập về nhà”, đây là mong muốn của không chỉ học sinh mà của cả phụ huynh ở Tây Ban Nha. Nhiều cha mẹ cảm thấy bất lực khi con họ phải làm quá nhiều bài khi về nhà và không có thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi.
    Cuối tuần qua, nhiều phụ huynh nước này tập trung phản đối việc giáo viên cho quá nhiều bài tập vào dịp cuối tuần. Thực chất, tình trạng này từ lâu đã là vấn đề nhức nhối với đa số phụ huynh ở “xứ sở bò tót”. Họ cho rằng nhà trường đã đặt gánh nặng quá lớn và áp lực lên học sinh, khiến chúng không có thời gian với gia đình.
    Theo một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), mỗi trẻ 15 tuổi ở Tây Ban Nha trung bình phải dành tới 6,5 giờ mỗi tuần để làm bài tập ở nhà, cao hơn nhiều so với mức trung bình 4,9 giờ của 38 quốc gia của OECD.
    Bài tập về nhà của trẻ em trên thế giới
    Nhiều học sinh mệt mỏi vì bài tập về nhà. Ảnh: Telegraph. 
     
    “Bài tập quá nhiều khiến các con tôi có rất ít hoặc không còn thời gian thư giãn, theo đuổi các sở thích khác hoặc chơi đùa cùng mọi người trong gia đình. Đôi khi, bé tỏ ra mệt mỏi và chán nản nên việc làm bài không đem lại hiệu quả.
    Tôi nghĩ rằng các em chỉ nên hoàn thành bài trong một cuốn bài tập là đủ và nên có những hoạt động thực hành sáng tạo, hấp dẫn, gắn với thực tế hơn”, Ann, một bà mẹ 4 con ở Tây Ban Nha, nói.
    Anh: 'Con tôi không còn xem việc học là niềm vui'
    “Con tôi mới 6 tuổi mà phải mất tới 6 giờ mỗi tuần để làm bài tập. Số lượng bài quá lớn, nặng nề và không cần thiết”, Zainab, phụ huynh 39 tuổi ở London, Anh than phiền.
    Cũng theo bà mẹ này, con bà phải dành nhiều giờ để nghiên cứu một chủ đề phức tạp như Chiến tranh thế giới lần thứ nhất dù còn quá nhỏ tuổi. Cuối cùng, bé chẳng thu được kiến thức gì ngoài căng thẳng và thiếu ngủ.
    Việc dạy hoặc cho trẻ tự tìm hiểu những vấn đề hiện tại hoặc sự kiện lịch sử là rất tốt. Tuy nhiên, quá nhiều và phức tạp sẽ khiến trẻ khó hiểu, đôi khi gây phản tác dụng.
    Zainab kể rằng ngay trong năm học lớp 1, con trai bà đã có dấu hiệu bị căng thẳng vì quá nhiều bài tập. Bé liên tục tỏ ra hoang mang sợ thi trượt, đồng thời không ngừng so sánh bản thân với học sinh khác.
    Tất cả những điều đó cho thấy trẻ không hề coi việc học là niềm vui hay sự hấp dẫn. Chúng cho rằng đó là nhiệm vụ phải hoàn thành.
     
    Theo Tống Hoa/ Nguồn:Zing News